Show simple item record

dc.contributor.authorNguyễn, Tuệ Chânen_US
dc.date.accessioned2013-01-15T09:52:58Z
dc.date.available2013-01-15T09:52:58Z
dc.date.issued2009en_US
dc.identifier.other84251en_US
dc.identifier.urihttps://lib.hpu.edu.vn/handle/123456789/375
dc.description.abstractTrong nghệ thuật tạo tượng của đức Phật và Bồ Tát, ngoại trừ tượng toàn thân ra, hấp dẫn nhất chắc chắn là những thế “bắt ấn” bằng bàn tay với nhiều kiểu dạng biến hoá. Những thế “bắt ấn” tay (gọi tắt là “thủ ấn”) có mối liên hệ sâu sắc giữa hình dạng bên ngoại với tâm niệm nội tại của Phật, Bồ tát. Từ đó cấu tạo nên tư thế hoàn chỉnh của tượng Phật. Các tượng Phật mang hàm ý khách nhau nên đương nhiên xuất hiện nhiều thế “bắt ấn” khác nhau. Vì vậy “ấn tay” (thủ ấn” là một loại biểu lộ trạng thái và ngôn ngữ khác của Phật, Bồ Tát. Thủ ấn “tên chữ Phạn là mudrã, tên chữ Tây Tạng là Phyag-rgya) hay còn có những tên gọi khác như Ấn thế ngày nay thường dùng để chỉ các tư thế kết lại giữa các ngón tay của hai tay khi tu luyện Mật giáo. Trong Mật giáo, “thủ ấn” để chỉ các bậc khi tu luyện Mật giáo. Trong Mật giáo, “thủ ấn” để chỉ các bậc chư tôn Mạn Đà La và để biểu thị tam muội nội chứng tự thân của các vị ấy, hoặc để ấn chứng bản thệ của chư vị, tương ứng thâm nhập vào Tam muội chư tôn là thân, Ý và Ngữ. Nhân đó, chư vị dùng các ngón tay kết thành “Mật ấn”. Trong Tam mật, thủ ấn thuộc về Thân mật.en_US
dc.format.extent245 tr.en_US
dc.format.mimetypeapplication/pdf
dc.language.isovien_US
dc.publisherTôn giáoen_US
dc.subjectThủ ấn; Phật giáo; Ấn tayen_US
dc.titleToàn Tập Giải Thích Các Thủ Ấn Phật Giáo
dc.typeBooken_US
dc.size75KBen_US
dc.department200 - Tôn giáoen_US


Files in this item

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record